Thông tin Thống kê trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời và minh bạch***** Các tổ chức, cá nhân sử dụng số liệu thống kê phải được sự đồng ý của cơ quan thống kê và phải ghi rõ nguồn số liệu đồng thời chịu sự điều chỉnh theo luật thống kê đối với số liệu thống kê được sử dụng

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

 Bến Lức khai thác lợi thế so sánh để thu hút đầu tư

08/06/2023 | Kim Phượng - Thái Tần
Huyện Bến Lức có địa thế được xem là vị trí cửa ngỏ, trung gian chuyển tiếp kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội giữa các tỉnh miền Tây và Thành phố Hồ Chí Minh. Những năm qua, tình hình chính trị trên địa bàn huyện được giữ ổn định, môi trường xã hội an toàn, cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu và hoàn thiện, đã tạo nên lợi thế so sánh giúp huyện chiếm ưu thế trong thu hút đầu tư.

        Riêng về phát triển hạ tầng giao thông, bên cạnh 2 tuyến Quốc lộ 1 và N2 thì những năm qua huyện đã được quan tâm đầu tư phát triển hệ thống đường tỉnh như: 816, 830, 832, 833B…Cùng với đó là hệ thống giao thông kết nối liên vùng như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Tân Bửu đã được đầu tư. Tới đây, trên địa bàn huyện còn nhiều dự án giao thông khác được thi công như: Đường 830E, Vành đai 3, đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường Hựu Thạnh – Tân Bửu…Trên hệ thống đường thủy, sông Vàm Cỏ Đông là tuyến giao thông huyết mạch. Bến Lức còn có Cảng Bourbon có khả năng tiếp nhận tàu, sà lan có tải trọng lớn. Đây chính là một trong những lợi thế so sánh để nhà đầu tư lựa chọn Bến Lức làm điểm đến.

ngay 8-6-2023 ben luc khai thac loi the so sanh de thu hut dau tu (3).jpg

Trên hệ thống đường thủy, sông Vàm Cỏ Đông là tuyến giao thông huyết mạch và nhiều tuyến giao thông khác cũng tạo ra lợi thế cho giao thương hàng hóa đường thủy

          Song song đó, hệ thống hạ tầng công nghiệp trên địa bàn huyện đang phát triển mạnh với 11 khu, cụm công nghiệp với khoảng 1.300 ha đã được đầu tư. Đến nay, tỷ lệ lắp đầy của 9/11 khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động của huyện đã đạt trên 88,9%. Sắp tới đây sẽ có thêm 2 khu công nghiệp Prodezi và Tandoland được triển khai đầu tư với diện tích 650ha. Đi kèm với đó, các dự án dân cư, đô thị phát triển ngày càng nhiều trên địa bàn, trong đó có nhiều dự án mang dáng vẻ của khu dân cư đô thị thông minh hiện đại như: Trần Anh Riverside, Waterpoint, Lago Centro…Từ đây sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về sinh sống và vui chơi, giải trí không chỉ cho người dân mà của cả các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện.

          Khai thác tiềm năng và cả những lợi thế so sánh đó, những năm qua Bến Lức đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ đến đầu tư trên địa bàn. Trong đó, năm 2022 có thể nói là một năm để lại "dấu ấn" lớn trong thu hút đầu tư của huyện với 3 dự án lớn chưa từng có trong suốt những năm huyện "trải thảm đỏ" thu hút đầu tư. Đó chính là dự án xây dựng kho bãi, lưu thông hàng hóa và cho thuê kho bãi của Công ty TNHH Lotte Eco LogisLong An giai đoạn 1, dự án của Công ty nước giải khát Coca-Cola, dự án kho lạnh hiện đại nhất Việt Nam do Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An. Tổng mức đầu tư 3 dự án trên 4.400 tỷ đồng.

ngay 8-6-2023 ben luc khai thac loi the so sanh de thu hut dau tu (4) (1).jpg

Hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp được quan tâm đầu tư hoàn chỉnh, tạo lợi thế trong thu hút đầu tư

          Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2023 huyện đã tiếp nhận thêm 94 doanh nghiệp và chi nhánh trong nước với vốn đăng ký trên 881 tỷ đồng và 2 doanh nghiệp và chi nhánh đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 3,1 tỷ USD. Như vậy đến nay toàn huyện có 2.621 doanh nghiệp và chi nhánh trong nước đang hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 31.606 tỷ đồng và 126 doanh nghiệp, chi nhánh đầu tư nước ngoài đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1,337 tỷ USD.

          Thực hiện chương trình số 32 của Ban Chấp hành  Đảng bộ tỉnh Long An và Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành  Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Huyện ủy Bến Lức xác định tiếp tục khai thác tiềm năng và lợi thế so sánh song trùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách để huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, đưa Bến Lức trở thành huyện phát triển nhanh, bền vững theo hướng CNH, HĐH, đô thị hóa./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét