Thông tin Thống kê trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời và minh bạch***** Các tổ chức, cá nhân sử dụng số liệu thống kê phải được sự đồng ý của cơ quan thống kê và phải ghi rõ nguồn số liệu đồng thời chịu sự điều chỉnh theo luật thống kê đối với số liệu thống kê được sử dụng

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 
47 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH THỐNG KÊ LONG AN



QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

NGÀNH THỐNG KÊ TỈNH LONG AN

(Nguồn: https://cucthongke.longan.gov.vn/Lists/GioiThieuChung/DispForm.aspx?ID=35)

           Sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng và thống nhất đất nước, tổ chức thống kê đã nhanh chóng triển khai đến tất cả các tỉnh, thành phố và quận, huyện phía Nam với nhiệm vụ thu thập thông tin phục vụ yêu cầu khôi phục kinh tế và tiến hành cải tạo xã hội chủ nghĩa. Ngành thống kê Long An đã được xây dựng trong bối cảnh đó, và bắt đầu phôi thai từ  cuối năm 1975 với việc thành lập bộ phận thống kê trong Ban Kinh tế - Kế hoạch và sau đó là phòng Thống kê trong Ủy ban Kế hoạch (UBKH) tỉnh.

          Bộ phận thống kê trong Ban Kinh tế - Kế hoạch lúc đó do ông Nguyễn Duy Duyên công tác ở Ban Kinh tài Tỉnh phụ trách, cùng với 5 nhân viên được địa phương tuyển chọn đưa đi học lớp sơ cấp Thống kê ở khu 8 về.

          Đến tháng 02-1976 Tổng Cục Thống kê điều động 3 cán bộ khung về để chuẩn bị các điều kiện cho việc thành lập ngành. Đó là các ông Trần Nghĩa, Huỳnh Minh Sơn và Trần Tích. Ngày 28-6-1976 và ngày 30-6-1976 UBND Tỉnh ra quyết định thành lập và ra chỉ thị xác định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ của Chi cục Thống kê tỉnh, phòng Thống kê các huyện, thị xã, ban Thống kê các xã, phường, thị trấn, cán bộ nhân viên làm công tác thống kê ở các sở ngành và đơn vị cơ sở. Kể từ đó, ngày 28 tháng 6 năm 1976 được xem là ngày  thành lập ngành thống kê tỉnh Long An.  Khi mới thành lập, ban lãnh đạo Chi Cục Thống kê có 2 người, gồm Chi Cục trưởng Trần Nghĩa và Phó Chi Cục trưởng Huỳnh Minh Sơn.

          Từ cuối năm 1976 đến đầu năm 1977 Tổng Cục Thống kê liên tiếp điều động 12 cán bộ thống kê từ miền Bắc vào để tăng cường cho lực lượng của Chi Cục và phòng Thống kê các huyện.  Sau đó, tiếp nhận 7 sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng khoa thống kê về công tác trong ngành.

          Kết hợp lực lượng được tuyển dụng tại chỗ với lực lượng tăng cường, ngành thống kê bước sang giai đoạn vừa xây dựng tổ chức vừa tiến hành công tác, vừa đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tiến tới xây dựng và phát triển toàn diện các mặt công tác thống kê và thông tin kinh tế, phát huy tác dụng phục vụ công tác quản lý và lãnh đạo của các cấp, các ngành.

          Khi mới thành lập, ngành thống kê trực thuộc địa phương quản lý, sau đó chuyển giao cho Tổng cục Thống kê quản lý theo hệ thống dọc đến cấp huyện; đến năm 1985, đổi tên thành Cục Thống kê tỉnh và vẫn trực thuộc Tổng cục Thống kê.

          Đến cuối năm 1987, Ban Bí thư TW Đảng ra Thông báo số 46 /TB-TW ngày 12-12-1987 về việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể.  Theo tinh thần thông báo này, tổ chức thống kê địa phương được bàn  giao  về  UBND cùng cấp quản lý. Đến tháng 4-1988 Cục Thống kê Long An sáp nhập  hòa tan vào Ủy ban kế hoạch (UBKH) tỉnh; phòng Thống kê các huyện, thị trở thành một bộ phận trong phòng Kế hoạch các huyện, thị.  Từ đó, ở địa phương không còn tổ chức ngành thống kê mà chỉ còn số cán bộ làm công tác thống kê trong UBKH  tỉnh và Phòng Kế hoạch các huyện,  thị.

          Do không được chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về tổ chức - cán bộ cũng như về nội dung hoạt động, cho nên bộ máy sau khi sắp xếp lại tuy có gọn nhưng không tinh, không mang lại hiệu quả. Nhiều chỉ tiêu thống kê không được thực hiện đầy đủ, số liệu thống kê phải lắp ghép, chắp vá và không có hệ thống.  Rất nhiều cán bộ thống kê có trình độ, được thử thách qua thực tiễn công tác đã dần dần chuyển đi ngành khác, tỉnh khác. Mạng lưới cán bộ làm công tác thống kê ở cơ sở cũng bị mai một. Toàn bộ hoạt động thống kê bị sa sút, không còn mang dáng dấp của một ngành hoàn chỉnh. 

          Nhận thấy việc đặt tổ chức ngành thống kê không đúng vị trí của nó đã không mang lại kết quả mong muốn, do đó 4 năm sau, vào tháng 6-1992 UBND Tỉnh đã ra quyết định thành lập lại Cục Thống kê trực thuộc địa phương.

          Trên phạm vi cả nước, kể từ khi thay đổi về tổ chức theo hướng giảm đầu mối, công tác thống kê cũng đã bộc lộ nhiều yếu kém, mô hình tổ chức rời rạc, không đồng bộ, lực lượng bị phân tán, nội dung, phương pháp thống kê không thống nhất ở các địa phương; Tổng cục Thống kê vừa mất vai trò lãnh đạo toàn ngành vừa không giữ được vai trò chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.  Dần dần, do đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới và do chức năng nhiệm vụ của công tác thống kê ngày càng được khẳng định, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập với thế giới, hệ thống thống kê được sắp xếp lại theo Nghị định 23 ngày 23-3-1994 của Chính phủ. Theo đó, ngành thống kê thực hiện quản lý theo hệ thống dọc từ trung ương đến huyện. Như vậy, hơn 7 năm kể từ khi có thông báo 46/TB-TW của Ban bí thư, ngành thống kê được tổ chức lại theo mô hình như trước.

          Hiện nay, hệ thống thống kê tập trung được tổ chức theo hệ thống dọc theo 3 cấp: ở cấp trung ương Tổng cục Thống kê trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ở cấp tỉnh là các Cục Thống kê và cấp huyện là các Chi cục Thống kê.  Ở cấp xã (phường, thị trấn), có công chức Văn phòng-Thống kê thuộc biên chế của UBND xã, chịu trách nhiệm thực hiện công tác thống kê trên địa bàn xã. ​

Thực hiện: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét