Thống kê Bến Lức
TẦM QUAN TRỌNG CÔNG
TÁC THỐNG KÊ Ở CẤP XÃ
NHÌN TỪ THỰC TIỄN VÀ
ĐỀ XUẤT HÀNH ĐỘNG
-
Thống kê – “tai mắt” của quản lý nhà nước ở cơ sở
Công tác thống kê ở cấp xã không đơn
thuần là ghi chép số liệu, mà là quá trình thu thập – tổng hợp – phân tích – báo cáo một cách hệ thống, phản
ánh trung thực đời sống kinh tế – xã hội của một địa phương trong một khoản thời
gian hoặc giai đoạn nhất định thông qua các chính sách đã hoạch định.
Ví dụ:
+ Khi chính quyền địa phương nắm rõ
về số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và nguyên nhân dẫn đến khó khăn, lãnh đạo có
thể xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ sát thực tế, tránh dàn trải gắn với
các chính sách về an sinh xã hội của địa phương.
+ Khi số liệu về diện tích gieo
trồng, sản lượng thu hoạch được cập nhật đầy đủ, xã sẽ dễ dàng xây dựng kế hoạch,
quy hoạch vùng sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Nói cách khác, thống kê chính là đôi mắt giúp cấp xã thấy rõ thực trạng, bức tranh kinh tế
- xã hội tại một thời điểm chính quyền nhận được thông tin, số liệu về kinh tế
- xã hội; thống kê còn là đôi tai
giúp chính quyền nghe được nhu
cầu, khó khăn, vướng mắc của người dân; thống kê còn là bộ não giúp xử lý thông
tin để ra các quyết quyết sách đúng đắng phù hợp với từng địa phương.
- Công tác
thống kê cấp xã có vai trò
Cung cấp
thông tin phục vụ xây dựng kế hoạch phát triển. Mỗi
năm, xã đều xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Nếu thiếu số liệu
thống kê, bản kế hoạch sẽ giống như “đi trong sương”.
Nhờ
làm tốt công tác thống kê, lãnh đạo UBND xã sẽ đưa ra các chính sách và xây dựng
các kế hoạch sát với tình hình thực tiễn của địa phương:
+ Kế hoạch
đầu tư hạ tầng: dựa trên số liệu dân số, mật độ
dân cư, số hộ mới tách, dân số nhập cư.v.v...
+ Kế hoạch
sản xuất nông nghiệp: dựa trên số liệu diện tích, năng
suất, sản lượng.
+ Kế hoạch
an sinh xã hội: dựa trên số liệu hộ nghèo, người
có công, đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng chính sách để xây dựng chính sách
an sinh xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa.v.v...
- Giám
sát, đánh giá hiệu quả thực hiện nghị quyết, chính sách đã ban hành
Khi triển khai một chính sách (ví dụ
hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho gia đình khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính
sách hay xây dựng đường giao thông nông thôn.v.v...), thống kê giúp đo lường hiệu quả bao nhiêu hộ được
hưởng lợi, thu nhập thay đổi ra sao, đời sống cải thiện thế nào từ các chính sách
đã ban hành. Từ đó, đánh giá được hiệu quả các chính sách đã đề ra cũng như làm
cơ sở để điều chỉnh, xây dựng các chính sách mới cho phù hợp với thực tiễn. Số
liệu thống kê minh bạch sẽ giúp xã báo
cáo được thuyết phục, thuận lợi, kịp thời và tạo niềm tin với người dân.
-
Phục vụ công tác quản lý dân cư và trật tự xã hội
Số liệu dân cư, lao động, tôn giáo,
trình độ học vấn… là cơ sở để xã chủ động trong công tác tuyển quân, tổ chức
bầu cử, xây dựng kế hoạch phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và
xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với tập quán dân cư ở địa phương.
-
Ngoài ra Thống kê còn kết nối và phối hợp giữa các ban ngành
Thực hiện công tác thống kê ở địa
phương tốt đồng thời quản lý cơ sở dữ liệu đầy đủ, hiệu quả giúp đánh giá bức tranh kinh tế - xã hội trên một ngôn ngữ
số liệu đồng nhất để UBND xã, HĐND, các hội đoàn thể trao đổi, phối hợp
cùng đưa ra giải pháp xây dựng kế hoạch, điều hành của lãnh đạo trong việc xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Điều này tránh tình trạng “mỗi nơi một số
liệu”, gây khó khăn cho quản lý, điều hành của địa phương.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công tác thống
kê ở cấp xã trong thời gian qua có nhiều thách thức đặt ra. Do đó, trong thời
gian tới công tác thống kê đối với chính quyền cấp xã mới đòi hỏi yêu cầu chất
lượng công tác thống kê cấp xã cần được nâng cao và kiện toàn người làm công tác
thống kê ở địa phương.
Mặc dù tầm quan trọng đã rõ, nhưng
thực tế công tác thống kê ở nhiều xã còn gặp khó khăn:
Nguồn nhân lực làm công tác thống kê:
Cán bộ phụ trách công tác thống kê cấp xã còn kiêm nhiệm nhiều việc, thời gian
dành cho thống kê hạn chế, chưa được đào tạo chuyên nghiệp về công tác thống kê
đã phần nào ảnh hưởng đối với xây dựng nguồn số liệu đầu vào của địa phương.
Phương tiện, công nghệ phục vụ công
tác thống kê ở một số xã như việc ghi chép còn thủ công, chưa chuyên môn hóa, ứng
dụng công nghệ trong việc thu thập, lưu trữ thông tin thống kê dẫn đến nguồn số
liệu chậm trễ và chất lượng thông tin chưa đảm bảo.
Ý thức cung cấp thông tin của người
dân và doanh nghiệp chưa cao, đôi khi né tránh hoặc cung cấp thiếu chính xác dẫn
đến việc thu thập thông tin còn nhiều khó khăn, chất lượng số liệu chưa phản ảnh
hết các sự vật, hiện tượng của tự nhiên, xã hội trong quá trình phát triển kinh
tế - xã hội ở địa phương.
Trong thời gian tới, để nâng cao
chất lượng công tác thống kê ở xã mới, lãnh đạo UBND xã cần chú trọng công tác:
Phân công, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình
độ, nhiệt huyết đồng thời năng động, sáng tạo để thực hiện công tác Thống kê ở địa
phương.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng thống kê cho cán bộ, công chức được bố trí, phân công làm công tác này.
Ứng dụng công nghệ thông tin: sử
dụng phần mềm, biểu mẫu điện tử, kết nối dữ liệu liên thông từ ấp lên xã. Xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu liền mạch, thông suốt và thống nhất từ dưới lên trên và làm
cơ sở sử dụng thống nhất trong toàn địa phương.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền
để người dân hiểu rằng cung cấp số liệu đầy đủ, trung thực là góp phần hoạch định
chính sách đúng đắng phục vụ tốt hơn nhu cầu, đời sống, việc làm của người dân.
Công tác thống kê ở cấp xã là nền
tảng để quản lý hiệu quả và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của từng xã.
Số liệu thống kê không chỉ là những con số khô khan mà còn là câu chuyện sống động phản ánh đời sống
của từng hộ dân, từng cánh đồng, từng con đường mới mở,v.v...
Một xã có thống kê tốt sẽ giống như
một “bác sĩ” có đủ hồ sơ bệnh án chi tiết của bệnh nhân. Từ đó chẩn đoán đúng,
kê đơn trúng, và điều trị hiệu quả.
Vì vậy, đầu tư cho công tác thống kê
chính là đầu tư cho tương lai của địa phương./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét